Xin thuê đất xây trụ sở kết hợp chung cư để bán: Ai chỉ cho doanh nghiệp làm?

  • Admin
  • 12-10-2018
  • 551 Lượt xem

Do không đủ chỗ cho nhân viên làm việc, Cty CP Tư vấn đầu tư Xây dựng Giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (TDC) xin được thuê đất, sau đó doanh nhiệp này đã xây dựng trụ sở kết hợp chung cư mang tên Ruby Tower để bán cho khách hàng.

Ruby Tower 54 căn hộ chung cư có diện tích từ 53 – 82 m2 và 3 căn hộ Penthouses với diện tích từ 188 – 244 m2.

Xin đất công xây trụ sở

TDC tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập từ năm 1997, thuộc sự quản lý của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT).

Theo chủ trương của Chính phủ, TDC được cổ phần hóa và chính thức chuyển sang loại hình Cty CP từ năm 2004. Sau khi chuyển thành Cty CP, lấy cớ trụ sở cũ chật hẹp, TDC xin UBND tỉnh được thuê lô “đất vàng” có diện tích 800 m2 tại QL51C nay là đường 3/2, phường 8, TP Vũng Tàu để lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở.

Theo thông tin phóng viên Báo điện tử Xây dựng có được thì ngay lập tức, tỉnh BR-VT đã chuẩn y và thu hồi, giao lô “đất vàng” tại thửa số 43, tờ bản đồ số 03 với diện tích 800m2 này cho TDC với thời hạn thuê 50 năm (đến năm 2058 hết hạn), mục đích sử dụng đất là đất cơ sở sản xuất kinh doanh (theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: A0465431, do ông Đặng Như Hiển - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT ký tháng7/2009).

Biến thành chung cư cao cấp

Sau gần 10 năm không sử dụng khu đất này, đến năm 2016, TDC xin phép xây dựng trụ sở và ngày 17/5/2016, Sở Xây dựng tỉnh BR-VT đã cấp giấy phép xây dựng số 29.

Theo giấy phép này, TDC được xây dựng công trình: Văn phòng trên diện tích 800m2 đất, với chiều cao 15 tầng + 1 tầng hầm và tum thang, với tổng diện tích 9.045,1m2 sàn xây dựng và mật độ xây dựng là 64%.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, TDC đã chia Dự án Ruby Tower thành 54 căn hộ chung cư có diện tích từ 53 – 82m2 và 3 căn hộ Penthouses với diện tích từ 188 – 244m2. Các căn hộ tại đây được bán với giá thấp nhất từ 1,2 tỷ đồng và cao nhất là trên 6 tỷ đồng.


Cho rằng trụ sở cũ chật hẹp, TDC xin thuê lô “đất vàng” để xây văn phòng.

Có một điều bất thường là sau khi Sở Xây dựng đã cấp phép cho Cty này xây dựng dự án thì giữa tháng 10/2017, tỉnh BR-VT lại có Quyết định số 2909 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc ký về việc gia hạn sử dụng đất 24 tháng để TDC tỉnh BR-VT tiếp tục triển khai đầu tư dự án.

Trong Quyết định này có nhắc đến là dựa theo Kết luận Thanh tra số 290/KL-STNMT ngày 25/01/2016 về thanh tra việc chấp hành quy định của pháp 1uật đất đai trong việc sử dụng đất đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn TP Vũng Tàu, tỉnh BR-VT.

Cũng như, xét văn bản số 161/BC.TDC ngày 25/8/2017 của TDC tỉnh BR-VT về việc xin gia hạn thời gian sử dụng đất đối với lô đất 800m2 tại đường 3/2, TP Vũng Tàu.

Do đó, tỉnh BR-VT chấp thuận gia hạn cho dự án với lý do: Từ khi được Nhà nước cho thuê đất và nhận bàn giao đất trên thực địa vào ngày 21/11/2008 đến nay, TDC tỉnh BR-VT không đưa vào sử dụng (trong 8 năm), theo quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013. Trong Quyết định này nói rõ, nếu hết thời hạn được gia hạn mà TDC vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi.

Trong Quyết định này cũng nhắc đến việc thời điểm xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất là tại thời điểm UBND tỉnh ký quyết định gia hạn.

Tuy nhiên, cũng tại thời điểm tháng 10/2017, khi mà có các quyết định của UBND tỉnh liên quan đến số phận lô đất này, thì các căn hộ tại đây đã được chủ đầu tư thông qua một Cty môi giới tại TP Hồ Chí Minh mở bán và chỉ sau một thời gian ngắn, 54 căn hộ tại đây đã được bán hết. Với những sai phạm được đánh giá là rất nghiêm trọng này nhưng cho đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh BR-VT không hề phát hiện ra.

Hiện dư luận đang đặt dấu hỏi, phải chăng đằng sau câu chuyện cho thuê đất và thực hiện dự án của TDC là cái gì khác? Ai đã “bảo kê” cho TDC được bán căn hộ chung cư?

Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết: Theo quy định Điều 58, Luật Đất đai 2003 và Điều 118, Luật đất đai 2013 thì việc cho doanh nghiệp thuê đất phải thực hiện qua đấu giá. Do vậy, đối với đất do Nhà nước đang quản lý, nếu có việc doanh nghiệp (không phải doanh nghiệp công ích, doanh nghiệp Nhà nước được giao tài sản để quản lý) xin đất để thuê thì phải qua thủ tục đấu giá, không thể có chuyện cứ xin là được giải quyết cho thuê.

“Nếu có chuyện tỉnh BR-VT cho thuê đất không thông qua đấu giá thì rõ ràng là không đúng quy định pháp luật nên cần phải làm rõ có việc vi phạm này không”, luật sư Phượng đề nghị.

Bên cạnh đó, luật sư Phượng cũng chỉ ra điểm bất hợp lý là trong Quyết định 2909/QĐ-UBND ngày 16/10/2017 của UBND tỉnh BR-VT có nội dung áp dụng Điểm i, Khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013 (về thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai) để gia hạn sử dụng đất 24 tháng cho doanh nghiệp nhưng không nêu lý do và cũng không thuộc trường hợp bất khả kháng ảnh hưởng đến tiến độ sử dụng đất của dự án đầu tư (thiên tai, hỏa hoạn, bệnh dịch, chiến tranh) và thời hạn gia hạn so với Điều 15, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014, từ đó, đáng ra phải thu hồi đất thì lại áp dụng gia hạn sử dụng đất.

Đối với nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý hay đất của doanh nghiệp Nhà nước quản lý thì dự án xây dựng chung cư phải là loại đất ở (giao 50 năm) và phải giao đất thông qua hình thức đấu giá quy định tại Điều 118, Luật Đất đai 2013 (trước đây: Điều 58, Luật Đất đai 2003).

“Hiện dự án nếu vẫn là loại đất thương mại dịch vụ (đất thuê) thì toàn bộ việc cho thuê đất (nếu nguồn gốc Nhà nước quản lý) cho đến việc cấp giấy phép xây dựng và bán căn hộ chung cư là hoàn toàn trái Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Luật Nhà ở và có dấu hiệu nhiều sai phạm, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước”, Luật sư Phượng chỉ rõ.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục làm rõ nhiều vấn đề khuất tất của dự án này đến bạn đọc. Mọi thông tin xin chuyển đến địa chỉ mail: cqhcm@baoxaydung.com.vn

Nhóm PV điều tra (baoxaydung.com.vn)

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/hoi-_-dap/xin-thue-dat-xay-tru-so-ket-hop-chung-cu-de-ban-ai-chi-cho-doanh-nghiep-lam.html

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close